khach san trong khach san Chuyện làng nước
Thứ tư, 23/07/2014

Sự tiến triển của một khách sạn (tt)

Chủ nhật, 19/08/2012

3) Lĩnh vực hoạt động.

Nên nhận định rằng: “Kinh doanh khách sạn có hàng loạt những hình thức kinh doanh khác nhau nhưng trong cùng một lĩnh vực mỗi dạng hình thức cần có những kiến thức cơ bản riêng của nó”. Kiến thức cần thiết để điều hành những bộ phận khác nhau khi thật sự hoàn toàn khác nhau.

Quản lí một bộ phận xếp phòng, chia phòng phải hiểu được nguyên tắc đăng kí nhận phòng và trả phòng của khách sạn. Ngày nay, việc đặt phòng rắc rối hơn nhiều, đặt phòng bằng hệ thống vi tính, điện thoại, internet và các hệ thống mở tài khoản cho khách.

Muốn quản lí bộ phận “Nhà hàng và quầy uống” phải có kiến thức cơ bản về nghệ thuật nấu nướng.

Bộ phận kế toán liên quan đến lợi tức và giá cả, tiền quỹ, tiền lương bằng hệ thống vi tính.

Bộ phận tiếp thị và bán hàng hoạt động trong một thế giới riêng biệt

Bộ phận kĩ thuật thu nhận nhiều người có những chuyên môn khác nhau như điện, nước…

Khách sạn là một sự hỗn hợp của những loại kinh doanh khác nhau, thực hiện những chức năng khác nhau, có những kiến thức khác nhau. Tất cả đều làm việc trong một lĩnh vực, có cùng một nguyện vọng chung là làm cho khách sạn phát triển tốt. Mục đích của những hoạt động này đều xoay quanh vấn đề phục vụ nghiêm túc và chu đáo những người xa nhà từ những việc nhỏ nhặt như chiếc giường, phòng vệ sinh, thức ăn… Đúng như câu “nhiều việc nhỏ có nghĩa là việc lớn!” Do đó, khách sạn rất cần sự hợp tác một cách nhịp nhàng của một số người làm những việc khác nhau.

Phải hiểu rằng “Có một trăm điều khác nhau xảy ra cùng một lúc trong khách sạn nhưng “hầu hết các vấn đề và các quyết định đều nhỏ”. Mặc dù không phải là quyết định nhỏ và lớn, nhưng lại có nhiều quyết định diễn ra hàng ngày trong nhịp độ tiến triển sôi nổi của khách sạn. Việc điều phối và cách giải quyết các rắc rối nho nhỏ hàng ngày liên tục diễn ra và không bao giờ chấm dứt trong các ca làm việc.

Khách sạn lớn hơn, những khó khăn trong hoạt động của nó cũng lớn hơn – số người quản lí các khách sạn phải tăng lên. Nhưng điều cần tránh là ở các khách sạn lớn, có lực lượng điều hành đông, dễ mắc khuyết điểm quan liêu va khuyết điểm này thường được phát hiện trễ. Chúng ta thường ví khách sạn lớn với hoạt động đa dạng, tầm cỡ khác nhau, như “Một con tàu chiến đang lâm trận, không thể biết được tất cả những chuyện đang xảy ra và xảy ra như thế nào?”. Sự mô tả này nói lên sự phức tạp gia tăng trong lĩnh vực hoạt động của các khách sạn lớn.

4) Khả năng không thể lường trước những khó khăn

Điều chắc chắn trong kinh doanh khách sạn là có nhiều khó khăn xảy ra mà không thể lường trước được. Ngoài ra quản lí khách sạn là phải quản lí sao cho có hiệu quả và sinh lợi.

Hai yếu tố không thể lường trước được trong việc quản lí khách sạn đó là khó khăn do khách gây ra và khó khăn do nhân viên khách sạn gây ra.

Khó khăn chủ yếu do khách gây ra là ta khó có thể lường trước được có bao nhiêu khách sẽ lưu lại trong một đêm và cũng khó mà biết rằng những vị khách đang lưu lại trong khách sạn khi nào sẽ trả phòng. Việc bố trí nhân viên tùy thuộc vào số lượng phòng được thuê trong khách sạn, từ người phục vụ phòng, nhân viên trực đến bồi bàn, đầu bếp. Nếu số phòng được thuê ít hơn dự đoán, khách sạn sẽ dư thừa nhân viên và như vậy chi phí nhân công lao động cao; nếu số phòng được thuê vượt quá mức dự đoán, khách sạn có thể thiếu nhân viên và việc phục vụ cho khách sẽ không chu đáo.

Trong kinh doanh sản xuất, phải đối phó với tình trạng mà hàng sản xuất ra vượt qua nhu cầu tiêu dùng dẫn đến việc tồn đọng hàng hóa. Khi việc tồn động hàng hóa tiếp tục xảy ra như thế này, nhà máy sản xuất có lẽ phải cắt giảm việc sản xuất và người ta sẽ cắt bỏ bớt đi ca làm việc hoặc sẽ ngưng hoạt động của dây chuyền sản xuất. Qua việc sản xuất hàng dư thừa, nhà máy sản xuất có lẽ phải thay đổi mức độ sản xuất như thế nào đó sao cho số lượng hàng vừa đủ cung cấp, bởi vì chấm dứt được việc tồn động hàng hóa sẽ cân bằng được cung và cầu.

Không giống như một nhà sản xuất, khách sạn phải linh hoạt trong việc giải quyết vấn đề. Nếu dự đoán khách đến khách sạn quá cao, nhân viên sẽ được bố trí nhiều hơn con số cần thiết và giá chi phí nhân công lao động vượt quá ngân sách dự trù; nếu dự đoán quá thấp thì số nhân viên không đủ và việc phục vụ trở nên nặng nề hoặc thiếu chu đáo. Trong trường hợp hai, thu nhập và lợi tức dài hạn có thể bị thiệt hại bởi vì sự cung ứng phục vụ cho khách không đạt yêu cầu, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh. Trong cả hai trường hợp nguyên nhân của vấn đề là do dự đoán không chính xác nhu cầu thuê phòng của khách, dẫn đến vấn đề thừa nhân viên hoặc thiếu phòng.

Việc dự đoán nhu cầu thuê phòng sai là do: Khách đặt phòng trước sẽ không đến; khách hủy bỏ việc đặt phòng vào giờ chót… Khách du lịch vãng lai đến đột ngột ; những khách đang ở sẵn trong khách sạn quyết định trả phòng trước một ngày hoặc ở lại lâu hơn một đêm; số lượng phòng được đặt trước cho một hội nghị có thể vượt quá hoặc chưa đạt đến số lượng dự đoán ban đầu …

Điều quan trọng cần phải hiểu là khó khăn này cứ xảy ra hàng ngày, đòi hỏi phải được theo dõi từng ngày từng phút. Khoản tiền chi phí ngày hôm nay cho những nhân viên không cần thiết hoặc cho những hàng hóa dư thừa sẽ ra đi một cách dễ dàng và vô tận.

Việc phục vụ nghèo nàn ngày hôm nay, bởi vì thiếu nhân viên không thể tái diễn trong ngày hôm sau.

Do đó khách sạn phải luôn cảnh giác để từng ngày bố trí nhân viên một cách phù hợp và cung cấp sự phục vụ cho khách có hiệu quả.

Rất nhiều vấn đề không thể lường trước xảy ra một cách thường xuyên trong hoạt động khách sạn. Và đây là một tình huống – một cuộc hội nghị tại khách sạn nghỉ mát rất đẹp tọa lạc trên một vùng nhìn ra một vịnh nên thơ. Buổi tiệc chính của hội nghị được tổ chức tại nhà hàng thuỷ tạ. Thời tiết êm dịu vào một đêm trăng tròn rất thuận lợi cho 200 khách tham dự. Thủy tạ được trang trí rất lộng lẫy và mọi người mong đợi buổi tiệc diễn ra tốt đẹp. Và bỗng nhiên trời bắt đầu mưa. Mưa thật sự! Trong vòng mười phút những vật bày biện trên bàn đặt tại nhà hàng thủy tạ đều bị hư hỏng. Mọi người bắt đầu tự hỏi liệu khách sạn sẽ làm gì được với bữa tiệc đó! May mắn thay khách sạn đã có một bữa tiệc khác bên trong khách sạn! Nhân viên khách sạn rất nhiệt tình và với thái độ nhanh nhẹn họ đã làm dịu đi nỗi lo lắng của khách. Đêm hôm đó thật hoàn hảo và tuyệt vời!

Khách bị bệnh cần phải được chăm sóc chu đáo, những vụ cướp xảy ra, những tai nạn xảy ra, nhân viên nghỉ ốm, thang máy có sự cố, mất điện, bồn tắm tràn nước. Những băng nhóm gây phiền toái cho khách… Tất cả những sự kiện đó ở một chừng mực nào đó, không thể lường trước được; vậy mà bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra! Vì vậy, điều quan trọng là bộ phận quản lí điều hành khách sạn và nhân viên phải được huấn luyện kĩ lưỡng để đối phó với những sự kiện không lường trước ở nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Quản lí có hiệu quả có nghĩa là linh hoạt trong việc thay đổi kế hoạch, tái điều phối nhân viên, phải có những nổ lực kịp thời để đối phó với những tình huống xấu xảy ra.

Người quản lí giỏi là người có khả năng đóan trước và ứng xử với những điều xảy ra ngoài dự định. Nên nhớ: “Khách sạn khống chế thời gian của bạn, chứ không phải bạn khống chế khách sạn. Hãy xây dựng kế hoạch trong dự đoán được mọi tình huống”. Đó là sự thử thách trong việc điều hành khách sạn. (Còn tiếp)

Nghĩa Nhân
 

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Sổ tay quản lý
Bạn đã bình luận thành công, nếu bình luận của bạn hợp lệ chúng sẽ đăng lên. Xin cảm ơn
Các tin khác :