khach san trong khach san Chuyện làng nước
Thứ ba, 29/07/2014

Tiếp thị hàng xóm

Thứ hai, 04/03/2013

Atks.vn - Trong những chiêu tiếp thị rất tốt là nương theo hàng xóm trong bán kính có thể vươn tới của nhà hàng. Điều này cũng được biết đến trong “chương trình tiếp thị hàng xóm” (neighborhood marketing), gồm cư dân, cửa hàng, trường học, khách sạn, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, cơ quan nước ngoài,… xung quanh nhà hàng từ 3-5 dặm (1 dặm bằng 1.609,344 mét).

Một trong những mục đích chính của “chương trình tiếp thị hàng xóm” là biến những người hàng xóm thành khách hàng trung thành của nhà hàng. Do đó, một khi nhà hàng được đặt trong tâm trí những khách hàng này, là nơi lui tới ưa thích của họ thì hẳn nhiên doanh thu sẽ tăng.

Tuy nhiên, “chương trình tiếp thị hàng xóm” cần phải đặt trong chiến lược phát triển lâu dài, nghiêm túc và sáng tạo. Cần nhớ, các chương trình quảng cáo phải trả tiền chỉ thúc đẩy doanh số trong ngắn hạn, nhưng tiếp thị hàng xóm sẽ giúp phát triển kinh doanh bền vững.

Kỹ thuật tiếp thị hàng xóm

Sau đây là một số kỹ thuật tiếp thị của chương trình này.

Cho và nhận. Có một nguyên tắc, nếu bạn càng đóng góp nhiều cho cộng đồng thì không sớm thì muộn cũng nhận được các lợi ích thiết thực từ đây. Một số thống kê cho thấy, người tiêu dùng vẫn thích ăn ở những nhà hàng có nhiều ủng hộ từ cộng đồng. Vậy nhà hàng nên “cho” như thế nào? Bạn có thể cung cấp miễn phí các phần ăn nhẹ cho những buổi tiệc ngoài trời của doanh nghiệp hay bạn bè mà nhà hàng đã cho mượn (miễn phí) sảnh phòng làm nơi đãi tiệc, hoặc trao học bổng cho những học sinh, sinh viên học tập xuất sắc,…

Bạn cũng nên tặng các phần thức ăn cho các nhà tạm nương thân ở địa phương; tặng quà hay phiếu ăn, quà tặng cho chương trình đấu giá từ thiện của địa phương; phát triển bản tin cộng đồng; giữ mối quan hệ tốt với các biên tập viên, phóng viên phụ trách mảng ẩm thực; trợ giúp các chương trình tái chế,…

Thu hút. Một cách tốt nhất để hàng xóm đến nhà hàng của bạn là chủ động mời họ. Chẳng hạn, bạn có thể xem nhà hàng như là trung tâm của cộng đồng bằng cách chuyển một số phòng ăn làm nơi khiêu vũ, tập yoga, học nấu ăn. Hay bạn thiết lập một chương trình gây quỹ tại nhà hàng để hàng xóm có thể tham gia. Chẳng hạn, nhà hàng Pastiche Modern Eatery tại thành phố Tuscon, bang Arizona, Hoa Kỳ thực hiện chương trình từ thiện theo doanh số bán hàng nhưng chủ động cho khách hàng quyết định nơi làm từ thiện. Điều này không chỉ bày tỏ tấm lòng rộng rãi của khách mà còn tạo cảm giác cho khách làm chủ cuộc chơi.

Khuấy động đường phố. Bạn hãy mời hàng xóm nếm thử các món ăn đặc sắc và phân phát rộng rãi thực đơn để họ có những ý niệm đầu tiên về nhà hàng. Hãy cố gắng tìm gặp những người chịu trách nhiệm hoạch định các “sự kiện ăn chơi” cho doanh nghiệp, mời chào họ các phương thức tổ chức tiệc, cung cấp những lời đề nghị chào hàng hấp dẫn. Hãy gởi nhân viên đi phân phát tờ rơi cho nhà hàng xóm về những sự kiện đặc biệt tại nhà hàng hay cử người đứng trước nhà hàng làm hoạt náo viên mời chào khách đến nhà hàng. Hãy đặt bảng thực đơn lớn ngay trước cửa nhà hàng. Bạn cũng có thể thực hiện việc nấu ăn mẫu trước nhà hàng và mời hàng xóm đến nếm thử. Nhiều nhà hàng khá thành công với với chiêu trò mời ăn thử này.

Đối tác của những doanh nghiệp khác

Đó là phải xây dựng được mối quan hệ với các khách sạn, các bar, văn phòng du lịch, các thẩm mỹ viện hoặc bất kỳ doanh nghiệp nào ở địa phương có thể là khách hàng hàng xóm tương tác của nhà hàng. Chẳng hạn, có thể đề nghị một khách sạn gần bên nhà hàng tỉ lệ chiết khấu nhất định nếu họ mời khách của họ sang nhà hàng bạn để ăn uống. Hoặc có thể xây dựng chương trình khuyến mãi riêng cho các doanh nghiệp gần nhà hàng bạn nhằm thu hút họ quan tâm đến nhà hàng. Hay cố gắng kết bạn với các nhân viên làm việc ở gần nhà hàng bạn vì mối quan hệ càng bền chặt thì họ có thể trở thành khách hàng trung thành.

Cách điều hành “chương trình tiếp thị hàng xóm”

Hoạch định kế hoạch hằng năm. “Chương trình tiếp thị hàng xóm” phải là kế hoạch dài hạn và lên phương án cẩn trọng cả về ngân sách lẫn biện pháp thi hành.

Theo dõi và đánh giá. Trong khi khá nhiều yếu tố của “chương trình tiếp thị hàng xóm” khó có thể đo lường được thì bạn phải xem xét khuynh hướng bán hàng (doanh số, đối tượng khách hàng) để đối chiếu và so sánh xem chương trình này có các tác động tích cực không, hay do nguyên nhân khách quan nào khác. Bạn nên đánh giá chương trình tiếp thị một cách liên tục. (Chúng tôi sẽ đề cập vấn đề này trong một bài viết chi tiết hơn).

Luôn thay đổi.
Một trong những chìa khóa chính dẫn đến thành công của “chương trình tiếp thị hàng xóm” là phải tạo ra chiến lược kinh doanh linh hoạt. Nếu nhà hàng của bạn cứ mắt kẹt theo đường hướng kinh doanh cũ thì rất khó thu hút và duy trì mối quan tâm của cộng đồng hàng xóm. Nhà hàng phải luôn thích nghi với những thay đổi trên thị trường, điều chỉnh linh hoạt việc tiếp thị và kinh doanh cũng như tìm phương pháp tiếp cận cộng đồng hàng xóm theo cách mới.

Thiên Thảo

Bookmark and Share  Am thuc khach san Tạo trang in   Am thuc khach san Về đầu trang
Bài viết cùng chủ đề Học hành và trao đổi
Bạn đã bình luận thành công, nếu bình luận của bạn hợp lệ chúng sẽ đăng lên. Xin cảm ơn
Các tin khác :
Quang cao